Xử lý tình huống trong quản lý giáo dục về vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan ở trường Tiểu học B -huyện Thạch Thất - TP Hà Nội

Lời hay ý đẹp cho cuộc sống Lời hay ý đẹp cho cuộc sống...

Nếu anh không thể nói với bạn một cách thẳng thắn, công khai, thậm chí gay gắt nữa,
tất cả những gì anh nghĩ về bạn, hành vi của bạn hoặc nếu anh không thể nghe bạn
nói một sự thật như thế về bản thân anh thì các anh chưa thật sự tin nhau, chưa hiểu
nhau, chưa tôn trọng nhau.

Tìm kiếm tài liệu - Chú ý gõ tiếng Việt có dấu

Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Chuyên ngành: KINH TẾ CHÍNH TRỊ Mã số tài liệu: 22659
    Thể loại: Lượt xem: 7797
    Hỗ trợ:  Hỗ Trợ 1  Hỗ Trợ 2 Chia sẻ bởi: Akai Đang Ngoại tuyến
    Đăng Nhập Đăng Ký
    chính sách bảo đảm Tài liệu này được SharingVn Đảm Bảo. Hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả » Xem chi tiết

    Giới thiệu chung


    I : Lời nói đầu
    Sự nghiệp giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Chính vì vậy Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 khoá VIII, đã nhấn mạnh: " Thực sự coi Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhận thức sâu sắc Giáo dục - Đào tạo cùng với khoa học công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho Giáo dục - Đào tạo là đầu tư cho phát triển .".
    Với mục tiêu: “Phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.”, thì việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về giáo dục là đặc biệt cần thiết.
    Quản lý Nhà nước trong hoạt động giáo dục được hiểu là sự điều chỉnh có tính pháp quyền của bộ máy Nhà nước đối với hoạt động Giáo dục & Đào tạo của xã hội. Sự điều chỉnh đó có thể thực hiện theo một dải tần đủ rộng, bao quát ở tầm hoạt động vĩ mô cấp quốc gia, đến tầm hoạt động vi mô ở cấp chính quyền cơ sở gần dân nhất. Sự điều chỉnh đó diễn ra dưới hình thức các quy phạm pháp luật, hoạt động Pháp luật và hành chính áp dụng vào Giáo dục & Đào tạo.
    Trong những năm qua Giáo dục & Đào tạo tiếp tục phát triển và được đầu tư nhiều hơn, cơ sở vật chất được tăng cường, quy mô đào tạo mở rộng. Trình độ dân trí được nâng lên, góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Trong đó Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống Giáo dục quốc dân và là bậc học xây dựng nền móng cho những bậc học tiếp theo. Giáo dục tiểu học là điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng cho việc đào tạo trẻ em trở thành công dân tốt của đất nước, hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển nhân cách toàn diện con người Việt Nam XHCN
    Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ tập trung, quan liêu báo cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Công cuộc phát triển kinh tế xã hội đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập. Chất lượng Giáo dục & Đào tạo còn thấp, nhiều vấn đề hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục, trong đó có vấn đề dạy thêm, học thêm, như Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X có nêu: " Công tác quản lý giáo dục đào tạo chậm đổi mới và còn nhiều bất cập, và tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan kéo dài, chậm được khắc phục."
    Trong thời gian vừa qua dư luận, báo chí đã tốn không ít giấy mực để bàn về dạy thêm, học thêm. Có ý kiến cho rằng việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của người dân, bao gồm cả người học lẫn người dạy. Song cũng có ý kiến cho rằng việc dạy thêm, học thêm là không cần thiết, vì nó tạo áp lực học hành quá lớn cho học sinh.
    Bản chất của việc dạy thêm, học thêm không có gì đáng phê phán, nếu như nó được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định của ngành Giáo dục & Đào tạo đề ra, và được xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, củng cố, khắc sâu, bổ xung kiến thức của người học, động cơ không vụ lợi của người dạy. Học thêm "Tích cực" sẽ góp phần nâng cao mặt bằng kiến thức của người học, đồng thời sẽ là động cơ để giáo viên không ngừng tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
    Tuy nhiên, điều đáng bàn là hoạt động dạy thêm, học thêm ở nhiều nơi hiện nay đang diễn ra tràn lan. Có nhiều lý do dẫn đến hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra tràn lan, khó kiểm soát. Về phía gia đình: Một số với mong muốn con mình được giỏi giang bằng bạn bằng bè, nhất là phải giành được kết quả cao trong các kỳ thi, nên khuyến khích con đi học và không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền đóng học phí cho con. Một số gia đình thì cho con đi học theo "Phong trào", người ta cho con đi học thêm, thì mình cũng cho con đi học thêm, thậm chí có những gia đình , vì sợ con ở nhà " Nhàn cư vi bất thiện" nên cũng cho con đi học, để thầy cô quản lý hộ. Về phía giáo viên, ở nơi này, nơi khác vẫn còn một số vì đồng tiền lôi cuốn nên đã lôi kéo, thậm chí dùng "Tiểu xảo" để ép học sinh học thêm.
    Qua thời gian học tập lớp Trung cấp lý luận chính trị ngành Giáo dục- Đào tạo Thạch Thất, do trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong - Hà Nội mở, đã giúp tôi tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích cho công tác của mình và mở rộng thêm hiểu biết về công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực khác một cách toàn diện hơn. Từ một tình huống cụ thể ở địa phương, liên quan đến việc dạy thêm, học thêm tràn lan, nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Xử lý tình huống trong quản lý giáo dục về vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan ở trường Tiểu học B -huyện Thạch Thất - TP Hà Nội." để cùng tham gia giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
    Xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô giáo Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong - Hà Nội, đặc biệt là cô An Bích Ngọc - Giảng viên chính Khoa Nhà nước - Pháp luật, đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành tiểu luận này.




    MỤC LỤC


    Nội dung Trang
    I : Lời nói đầu
    II: Mô tả tình huống.
    III: Xác định mục tiêu xử lý tình huống.
    IV: Phân tích nguyên nhân – Hậu quả của tình huống.
    V: Xây dựng phương án và lựa chọn phương án giải
    quyết tình huống.
    VI: Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án.
    VII: Kết luận và kiến nghị.




    Tài liệu tham khảo

    1.Chỉ thị số 15/2000/CT - BGD & ĐT ngày 17/5/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường quản lý dạy thêm ngoài giờ của giáo viên các trường phổ thông công lập.
    2.Giáo trình môn Văn hoá xã hội- Giáo trình TCLL chính trị- NXB Lý luận chính trị -2008.
    3.Giáo trình môn Nhà nước và pháp luật - Giáo trình TCLL chính trị- NXB Lý luận chính trị -2008.
    4. Luật phổ cập giáo dục tiểu học - 1991.
    5. Luật giáo dục 2005-Nhà xuất bản CTQG-2005.
    6. Quyết định số 03/2007/QĐ-BGĐ&ĐT ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành kèm theo Quy định về dạy thêm học thêm.
    7. Hướng dẫn số 7720/BGDĐT - GDTH ngày 22/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ năm học2008-2009 đối với giáo dục tiểu học.
    8. Quyết định số 132/2007/QĐ-UBND ngày 13/11/2007 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định về dạy thêm học thêm trên địa bàn Thành phố hà Nội.
    9. Hướng dẫn số 265/ HD- SGD&ĐT - TH ngày 01/9/2008 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học2008-2009 đối với giáo dục tiểu học.
    10. Hướng dẫn số 299/ SGD&ĐT - TH ngày 25/8/2008 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ ngày và quy định các loại vở của học sinh tiểu học.
    11. Nghị định số 35/2005/NĐ-CP ngày 17/3/2005 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ công chức.
    12. Thông tư số 03/2006/TT-BNV ngày 08/02/2006 của Bộ nội vụ về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 35/2005/NĐ-CP.
    13. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X- NXB chính trị quốc gia-2006.
    14. Báo cáo tổng kết năm học 2008-2009 ngành GD - ĐT huyện Thạch Thất.Trích từ: http://tailieu.sharingvn.net

    Để xem đầy đủ bạn phải Download tài liệu về máy.



  2. #2
    Ngày tham gia
    25-02-12
    Bình luận
    1
    lua dao ahTrích từ: http://tailieu.sharingvn.net

Từ khóa được tìm kiếm

tiểu luận quản lý nhà nước về giáo dục

tình huống quản lý nhà nước về giáo dục

tiểu luận xử lý tình huống giáo dục

tình huống trong quản lý giáo dục

xử lý tình huống trong quản lý giáo dục

tieu luan xu ly tinh huong trong giao ductiểu luận tình huống về giáo dụctinh huong giao ductiểu luận tình huống giáo dụcthuật ứng xử tình huống trong quản lý giáo dục và đào tạotieu luan tinh huong quan ly giao ductieu luan quan ly nha nuoc ve giao ductiểu luận trung cấp chính trịtình huống quản lý giáo dụctieu luan tinh huong ve giao ductieu luan qlnn ve giao ductiểu luận tình huống quản lý nhà nước về giáo dụctieu luan xu ly tinh huong giao ductiểu luận tình huống qlnn về giáo dụctieu luan tinh huong giao ductinh huong trong quan ly giao ductieu luan tinh huong quan ly hanh chinh nha nuoc ve giao ductiểu luận tình huống xử lý giáo viên bỏ giờ dạytình huống trong quản lý giáo dục và đào tạotiểu luận tình huống quản lý nhà nước
Tài liệu, Tai lieu, Luận văn, Báo cáo, Báo cáo thực tập, Đồ án, tài liệu miễn phí, Luận văn kinh tế, Luận văn thạc sỹ, tiến sỹ, giáo trình miễn phí, Mẫu văn bản miễn phí
mua ban like, tang like, mua like, ban like, tang like facebook