CHƠI Ở CÁC GÓC


1/ Nội dung:
- Góc phân vai:
+ “Gia đình”, “bác sĩ”, “ bán hàng”.
- Góc xây dựng:
+ “Xây dựng nhà của bé có vườn hoa”.
- Góc nghệ thuật:
+Vẽ các thành viên trong gia đình.
+ Hát, múa các bài hát về gia đình bé.
- Góc học tập:.
+ Tìm chữ u, ư trong từ. Xếp chữ cái u, ư bằng hạt na.
+ Hoàn thành vở.
- Góc thiên nhiên:
+ Tưới cây, nhặt cỏ, nhặt lá vàng.
2/ Mục đích yêu cầu:
a/ Kiến thức: -Trẻ biết thỏa thuận và đưa ra nội dung chơi, vai chơi.
-Trẻ thực hiện đúng hành động của vai chơi, giao tiêp đúng vai chơi của mình.
-Biết thực hiện đúng yêu cầu của cô và tạo sản phẩm trong góc chơi.
-Biết đóng vai những người thân trong gia đình như bố, mẹ , con .
- Trẻ biết thể hiện một số hành động của vai chơi: Vai bố mẹ chăm sóc con cái, vai người bán, người mua, vai bác sĩ
- Trẻ biết xây dựng khu tập thể làng xóm của bé có ngôi nhà, hàng rào, cây xanh, đồ chơi ngoài trời
-Biết sử dụng các nét vẽ để vẽ người thân trong gia đình.
-Biết chăm sóc cây xanh.
- Biết tạo ra sản phẩm phù hợp với chủ đề.
b/ Kỹ năng:
-Rèn và phát triển khả năng giao tiếp, tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ cho trẻ
c/ Giáo dục:
- Trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ với bạn bè.
- Biết lấy, cất và sử dụng đồ chơi nhẹ nhàng.
3/ Chuẩn bị:
- Bộ đồ nấu ăn, búp bê, giường búp bê., đồ chơi bác sĩ .
- Ghép nút to, bộ lắp ghép ngôi nhà, lắp ghép hàng rào, đồ chơi ngoài trời .
- Giấy vẽ, bút màu
-Hạt na cho trẻ.
- Bộ đồ chơi ở góc thiên nhiên.

4/ Hướng dẫn:


Hoạt động của cô
Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề
- Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau ” và hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát nói về ai?
+Con hãy kể về những người than của con?
+Tình cảm của những người thân trong gia đình?
+Tất cả mọi người trong gia đình cùng chung sống ở đâu?
-Dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: a) Thỏa thuận trước khi chơi
* Con hãy kể về ngôi nhà mà gia đình con đang chung sống?
-Xung quanh ngôi nhà có gì?
-Muốn xây dựng được ngôi nhà có vườn hoa các con chơi ở góc chơi nào?
+Cô đã chuẩn bị những đồ chơi gì?
+Với những đồ chơi đó con sẽ xây dựng như thế nào?
+ Bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng?
+ Chơi ở góc xây dựng con đóng vai chơi nào?
+Ai làm kĩ sư trưởng?
+ Công việc của chú kỹ sư là gì?
+Kĩ sư trưởng cần tuyển bao nhiêu công nhân để thiết kế công trình này?
+ Chú công nhân làm công việc gì?
+Hôm nay góc xây dựng cần tuyển tất cả bao nhiêu bạn?
+ Bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng cùng với bạn, xếp thành một hàng.
*Trong gia đình con có những ai?
+Bố mẹ con làm gì?
+Ai là người chăm sóc các con?
+Để có bữa cơm ngon mẹ phải làm gì?
+Mẹ thường nấu những món ăn nào?
+Mẹ mua thực phẩm ở đâu?
+Người bán có nhiệm vụ gì?
+Người mua phải làm gì?
+Người bán và người mua giao tiếp với nhau như thế nào?
+Khi trong gia đình có người bị ốm bố mẹ con làm thế nào?
+Bác sĩ sẽ làm nhiệm vụ gì?
+Vậy hôm nay ở góc phân vai cô sẽ tuyển bao nhiêu bạn?
+Bạn nào đóng vai bố mẹ con?
+Ai là người nấu ăn?
+Bạn nào đóng vai người bán hàng?
+Ai làm bác sĩ?
+Các bạn ở góc phân vai xếp thành 1 hàng.
*Các góc khác thỏa thuận tương tự.
Hoạt động 3: Quá trình chơi
- Cô cho trẻ về góc chơi và thực hiện các nội dung chơi như đã dự định. Cô bao quát trẻ chởi các góc , phát hiện tình huống và xử lý tình huống.
Hoạt động 4: Nhận xét sau khi chơi
- Cô đến từng góc gợi ý cho trẻ nhận xét bạn chơi trong nhóm xem:
+ Bạn nào hôm nay tích cực làm việc?
+ Bạn nào đã làm ra sản phẩm đẹp?
+ Ai chưa tích cực làm việc?
-Cô kéo trẻ đến góc xây dựng để nhận xét sản phẩm.
=> Cô cho trẻ cất dọn đồ dùng vào các góc và chuyển hoạt động.
Hoạt động cuả trẻ

Trẻ hát
2-3 trẻ trả lời


2-3 trẻ kể








Trẻ trả lời

2-3 trẻ trả lời

1 trẻ trả lời









Trẻ xếp hàng



2-3 trẻ trả lời


Trẻ trả lời











Trẻ về góc chơi


Trẻ thực hiện chơi






Trẻ nhận xét bạn chơi
Trích từ: http://tailieu.sharingvn.net